Từng là một trong những địa danh đáng sợ nhất miền Tây Nam bộ, con lộ ma (nay là đường) nằm ở thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) hiện nay đã khang trang, thông thoáng nhưng với người cao tuổi trong vùng, nó vẫn vô cùng đáng sợ.
 

Nguyên nhân của việc này chính là con lộ đó xưa kia từng là pháp trường chuyên xử trảm, bêu đầu những kẻ phạm tội của triều đình nhà Nguyễn.
 

Dân gian cho rằng, những người xấu số bị chặt đầu ấy sau khi chết đi, linh hồn vất vưởng không siêu thoát nên ban đêm, đi qua con lộ ma đó khiến nhiều người không khỏi lạnh sống lưng.
 

Con đường Lộ Ma kinh hoàng nay mang tên đường Thái Sanh Hạnh.

Con đường Lộ Ma kinh hoàng nay mang tên đường Thái Sanh Hạnh.
 

Theo sách Gia Định thành thông trí của Trịnh Hoài Đức thì năm 1826, vua Minh Mạng, người kế ngôi vị của Gia Long đã phá bỏ thành Định Tường cũ (ở Mỹ Tho ngày nay), xây thành Định Tường mới.
 

Kể từ khi thành mới được xây dựng, khu đất ở thành cũ bị bỏ hoang. Sau này, triều đình nhà Nguyễn ngày càng bất ổn khiến các cuộc bạo loạn, cướp bóc nổi lên khắp nơi.
 

Đây cũng chính là giai đoạn mà khu đất bỏ hoang được đưa vào làm pháp trường chuyên xử chém tội phạm.

Không ai biết tại khu đất đó đã chứng kiến bao nhiêu người bị rơi đầu, bao nhiêu kẻ bị phanh thây, băm xác nhưng chắc chắn, những hình ảnh kinh hoàng đó còn in đậm trong trí nhớ của người dân và dần dần, tất cả mọi người đều gọi nó là con Lộ Ma.
 

Theo đó, con Lộ Ma này dài chừng hơn một ngàn mét, dẫn từ thành ra khu pháp trường chính là quãng đường ghê rợn với không chỉ những tử tù mà còn với cả những người chứng kiến vì theo nhiều tài liệu lịch sử, việc hành quyết dưới triều Nguyễn là cực kỳ thảm khốc.

Từ những hình phạt như chém đầu, bêu đầu, phanh thây, băm thây cho tới việc dùng ngựa xé xác kẻ tử tội đều đã diễn ra ở pháp trường này.
 

Một thời gian sau, khi người Pháp đưa quân bằng nhiều hướng tấn công và chiếm giữ được được thành Định Tường, khu pháp trường đó dần bị bỏ hoang và được dùng làm bãi rác cho người dân.

Đó cũng chính là lý do khiến cuối con Lộ Ma này còn được người dân gọi là ngã ba Sở Rác. Ngày nay, cả hai cái tên trên đều không xuất hiện nữa mà thay bằng đường Thái Sanh Hạnh, một chiến sỹ cộng sản kiên trung của đất Tiền Giang đã hy sinh trong kháng chiến nhưng trong ký ức của dân trong vùng, nơi này mãi mãi là một vùng đất đáng sợ.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm, 71 tuổi, một người dân sinh sống ở đường Thái Sanh Hạnh (phường 8, TP Mỹ Tho) thì, với hầu hết người dân ở Mỹ Tho hiện nay, mọi người vẫn dùng cái tên Lộ Ma khi gọi con đường Thái Sanh Hạnh này bởi ký ức một thời về con Lộ Ma này quá lớn.

Bà Lâm bảo, lúc nhỏ, mỗi lần nghe ông ngoại kể chuyện về con Lộ Ma là bà lại run rẩy sợ hãi, chỉ muốn trùm mền cho khỏi sợ mà thôi.

Không những vậy, cứ hễ ra đường vào buổi tối, bà nhất định phải bắt mẹ hay ba dẫn đi vì sợ những oan hồn không siêu thoát hiện về.

Ngoài ra, bà Lâm còn cho biết thêm. Ngày đó, theo lời ông ngoại bác thì pháp trường là nơi đáng sợ vô cùng vì mỗi lần xử trảm tử tội, mọi người đều được tham gia xem.
 

Chùa Trường Sanh, nơi thường cúng lễ cho những oan hồn ở con Lộ Ma.

Chùa Trường Sanh, nơi thường cúng lễ cho những oan hồn ở con Lộ Ma.
 

Tại ngôi chùa Trường Sanh nằm gần ngay ngã ba đường Đinh Bộ Lĩnh và đường Thái Sanh Hạnh ngày nay, một ni sư sinh sống ở chùa cho chúng tôi biết.
 

Cái địa danh Lộ Ma và những ký ức về nó thì hầu như tất cả người dân trong vùng đều biết. Vì vậy, sau khi hoàn thành ngôi bảo tháp của chùa, hòa thượng Thích Quảng Lộc, trụ trì chùa Trường Sanh của chúng tôi đã dành hẳn một góc trên tòa tháp thứ 7 để làm nơi an táng cho những linh hồn ma cụt đầu kia.

Theo đó, mỗi năm có một ngày cố định, nhà chùa sẽ làm lễ cúng hồn cho những kẻ xấu số ấy để linh hồn họ không còn vất vưởng chốn nhân gian mà có nơi chốn an nghỉ, nhằm siêu thoát về miền cực lạc. 
Nguồn: nguoiduatin.vn

Tên đăng nhập

: tranlethu

Email

: lethu158@gmail.com

Điện thoại

: 0912568258

Địa chỉ

: 56, Nguyễn An Ninh, Phường 8, Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 26-02-2018 04:24:50 PM

Mẫu tin đã được xem

: 959 lần