5 nghề hấp dẫn cho bạn trẻ năng động
 

Nhiều bạn cử nhân sắp ra trường thường băn khoăn về con đường sự nghiệp khi ngành học và tấm bằng đại học của mình không quá “hot” trên thị trường tuyển dụng. Tuy nhiên, môi trường kinh tế hội nhập khiến làm việc trái ngành trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến và trên thực tế, nhiều người đã thành công với ngành nghề mà mình chưa từng được giảng dạy trên ghế nhà trường. Hãy cùng WSE tìm hiểu 5 ngành nghề không yêu cầu bằng cấp liên quan nhưng rất đáng cân nhắc hiện nay. 

 

1. Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện đang là cơ hội nghề nghiệp rất được các bạn trẻ săn đón khi mang tới nhiều thử thách, điều kiện phát triển bản thân cùng những niềm vui không phải ai cũng có, chẳng hạn như khi chương trình của bạn nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Đặc biệt, yếu tố quyết định sự thành công trong nghề tổ chức sự kiện nằm ở khả năng lên kế hoạch, đối phó tình huống và kỹ năng giao tiếp chứ không phải ở tấm bằng hay chuyên ngành bạn học. Một người tổ chức sự kiện thành công không chỉ biết lên chi tiết chương trình mà còn phải sẵn sàng đối phó muôn vàn tình huống “từ trên trời rơi xuống” và giữ mối tương tác tốt với nhà cung cấp cũng như khách hàng, cho dù đối tác của bạn là doanh nghiệp Việt hay công ty nước ngoài.    

 

2. Biên, phiên dịch

 

Biên, phiên dịch có lẽ là công việc bán thời gian phổ biến của nhiều bạn sinh viên. Thực chất đây là một ngành nghề rất thú vị, thu nhập cao và không bó buộc ứng viên theo bất kỳ chuyên ngành nào, trừ khả năng sử dụng lưu loát một ngôn ngữ. Báo cáo thường niên của các công ty chuyên về tuyển dụng cho thấy Việt Nam hiện rất thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực biên phiên dịch, với tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chủ chốt. Cơ hội phát triển của nghề này cũng rất đa dạng, từ làm cố vấn trong công ty, tập đoàn nước ngoài đến làm việc tự do tại các hội thảo hay thậm chí là tham gia phiên dịch sự kiện quốc tế lớn (tất nhiên nếu bạn đủ giỏi và kinh nghiệm).

 

3. Quan hệ công chúng (PR)

Đặc biệt phụ trách mảng quan hệ báo chí và cập nhật nội dung ấn phẩm về công ty, người làm quan hệ công chúng đòi hỏi phải có tính sáng tạo, tháo vát và khả năng ngoại giao cực “đỉnh” bằng cả tiếng Việt lẫn ngoại ngữ. Chính vì vậy, dù có nhiều trường giảng dạy chuyên ngành quan hệ công chúng nhưng các công ty vẫn ưu tiên chọn ứng viên có tố chất và sẽ tiến hành đào tạo trực tiếp. Khi mới ra trường, bạn có thể chọn làm việc tại các agency chuyên cung cấp dịch vụ PR để nhanh chóng học hỏi, tích góp được kinh nghiệm cần thiết. Một hướng đi khác cũng đầy hứa hẹn là tìm cơ hội tại bộ phận quan hệ công chúng của các công ty, tập đoàn – nơi thái độ làm việc nghiêm túc, lòng yêu nghề và khao khát học hỏi sẽ giúp bạn khẳng định vị trí trong lĩnh vực PR.

 

4. Chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Nói một cách đơn giản nhất, SEO là phương pháp tăng khả năng website của một công ty xuất hiện trên công cụ tìm kiếm (Google, Bing…) khi người dùng tra cứu thông tin trên internet. Hiện ở Việt Nam chỉ có những khóa đào tạo ngắn hạn và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng nhận định bằng cấp hoàn toàn xếp sau kinh nghiệm và khả năng học hỏi. Có thể nói trình độ tiếng Anh, sự nhanh nhạy, nhiệt huyết và khả năng học hỏi là tất cả những gì bạn cần để có thể sử dụng hiệu quả các công cụ SEO, tự tin trao đổi với đồng nghiệp hay khách hàng và xây dựng con đường sự nghiệp nhiều hứa hẹn với vị trí chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.  

 

5. Làm việc cho tổ chức phi chính phủ (NGO)

 

Công việc tại các tổ chức phi chính phủ hiện đã trở thành cơ hội nghề nghiệp được săn đón với mức lương khá cao và đặc biệt phù hợp cho người trẻ. Hiện ở Việt Nam có hàng trăm dự án như thế, với các vị trí trải rộng từ quản lý dự án, điều phối viên đến thư ký, trợ lý….Một đặc điểm tuyển dụng của các NGO là chú trọng nhiều đến trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, lòng nhiệt huyết (và kinh nghiệm nếu bạn nhắm đến vị trí quản lý).  

Trong số đó, vốn tiếng Anh là chiếc chìa khóa vàng vì bạn sẽ phải liên tục soạn thảo hồ sơ, thuyết trình dự án và bảo vệ chính kiến trước sếp hay quỹ đầu tư, vốn đều là người nước ngoài. Bù lại, điều bạn nhận được khi tham gia tổ chức phi chính phủ là kinh nghiệm làm việc theo quy trình quốc tế, khả năng trau dồi ngoại ngữ cùng cơ hội đi khắp nơi , theo đuổi giấc mơ dự án của mình.

Nguồn: mythoinfo.com

Tên đăng nhập

: tranlethu

Email

: lethu158@gmail.com

Điện thoại

: 0912568258

Địa chỉ

: 56, Nguyễn An Ninh, Phường 8, Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 30-07-2019 02:24:55 PM

Mẫu tin đã được xem

: 982 lần