Đẹp quá quê tôi xứ dừa

Bến Tre quê hương tôi, vùng đất với ba dãy cù lao nằm cuối nguồn sông Cửu Long với sông nước mênh mông, những dòng sông hiền hòa chở nặng phù sa bồi đắp cho vùng đất ngày càng thêm trù phú. Khung cảnh làng quê tuyệt đẹp và bình dị. Bến Tre như có một nét duyên ngầm, hương vị ngọt ngào của những hào sản Bến Tre hòa lẫn cùng tình người, tình đất, tình quê tạo nên một sức hấp dẫn đối với du khách.
 

Quê dừa  với nhiều di tích văn hóa - lịch sử, nhiều lễ hội mang nhiều sắc thái văn hóa đặc trưng riêng như: Lễ hội dừa, lễ hội trái cây ngon, lễ hội truyền thống văn hóa 1/7, lễ hội nghinh Ông,…cùng với các làng nghề thủ công truyền thống có lịch sử hình thành và phát triển cả thế kỷ như: Làng nghề cây giống hoa kiểng Cái Mơn - Chợ Lách, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng - bánh phồng Sơn Đốc (Giồng Trôm), làng nghề sản xuất kẹo dừa, làng nghề dệt chiếu, làng nghề chỉ sơ dừa,…là những tiềm năng và thế mạnh để Bến Tre phát triển kinh tế du lịch.
 


Phơi bánh - Ảnh P.V
 

Từ thành phố Hồ Chí Minh, du khách chỉ mất hơn một giờ ngồi xe đã đến với thành phố xứ dừa. Đến đây, du khách sẽ ngắm nhìn chiếc cầu Rạch Miễu, một công trình thế kỷ có ý nghĩa lớn lao đối với người dân hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang, với những rặng dừa xanh tỏa bóng mát. Du khách sẽ không khỏi lưu luyến bởi những dấu ấn khó phai, chân không nỡ bước ra đi bởi cái vẻ đẹp mộc mạc, giản dị miền quê sông nước miệt vườn, cũng như sự chất phác của người dân xứ Đồng Khởi.
 

Bến Tre như một đảo ngọc giữa dòng sông, với vẻ đẹp bất tận, luôn ẩn trong mình nhiều nét quyến rũ và có sự thu hút kì lạ, níu chân biết bao du khách thập phương. Sông nước Bến Tre trữ tình và thơ mộng, con người Bến Tre thì hiền hòa và hiếu khách, với nụ cười thân thiện ẩn trong mình nhiều nét đẹp của miền Tây sông nước. Du khách ngồi trên tàu du lịch trôi theo dòng nước, những con sóng lăn tăn vỗ nhẹ vào mạn thuyền, ngắm nhìn những hàng dừa nước, những cây bần với hoa trắng tím là đà mặt nước đung đưa trong gió, hương thơm ngào ngạt của kẹo dừa ở những cơ sở sản xuất kẹo dừa theo làn gió mát mang đến cho du khách cảm nhận được cái hương vị dừa.

Bạt ngàn dừa xanh (Ảnh : H.V)
 

Du khách sẽ tham quan các điểm du lịch ven sông Tiền như: Quê Dừa, Phong Phú, Thảo Nhi, Hảo Ái, Diễm Phượng,…Thưởng thức trái cây miệt vườn với nhiều loại trái cây ngon như: Mít, bưởi, mận, chôm chôm, nhãn,… Uống tách trà mật ong thơm lừng, nhưng du khách nhớ vắt thêm một tí nước tắc để cho trà mật ong thêm ngon hơn, đậm đà hơn. Tham quan quy trình nuôi ong mật của người dân, thưởng thức đờn ca tài tử Nam Bộ, giữa một không gian hữu tình, do chính những thiếu nữ Bến Tre xinh đẹp thể hiện, ngồi trên chiếc xe ngựa chạy trên con đường làng nông thôn, ngắm nhìn cảnh sinh hoạt thường nhật của người dân xứ dừa hay xuồng chèo trong những con rạch dừa nước ngoằn ngèo, đan xen với những cây thủy liễu rũ mình trong làn gió mát.
 

Buổi chiều, du khách sẽ có dịp ngắm hoàng hôn trên sông, mặt trời dần buông dưới chân trời, ánh sáng vàng vọt chiếu sáng trên sông, không gian ba chiều giữa trời mây, sông nước bao la, những hàng dừa xanh mướt, như một bức tranh thủy mặt đẹp như tranh vẽ. Buổi tối, du khách có thể chèo xuồng đi xem đom đóm trên sông, cảm nhận được vẻ đẹp của sông nước miền Tây, được quây quần bên gia đình nông dân Bến Tre, với sự ấm áp, thân tình, kể cho nhau nghe những câu chuyện về cuộc sống đời thường, hay ngâm những câu thơ trong tác phẩm “ Lục Vân Tiên” và  thưởng thức cháo gà thả vườn thơm ngon.
 

Hình ảnh cây dừa Bến Tre hiện hữu khắp trên quê hương Bến Tre mến yêu,  đâu đâu cũng có hình ảnh của những hàng dừa xanh mướt, với biết bao sản vật quê hương, mỗi huyện có một đặc điểm và sản vật riêng mà các bạn cần phải khám phá.
 

“ Bến Tre nước ngọt lắm dừa,

Ruộng vườn màu mỡ, biển thừa cá tôm.

Sầu riêng, măng cụt Cái Mơn,

Nghêu sò Cồn Lợi, thuốc ngon Mỏ Cày”.

Hương vị quê hương xứ dừa đã để lại biết bao kỉ niệm với những ai đã đặt chân đến đây, không chỉ có trong những món ngon xứ dừa mà “Dừa” còn được sử dụng để tạo nên nhiều sản phẩm độc đáo khác như: Cơm dừa nạo sấy, thủ công mỹ nghệ dừa, kẹo dừa, ẩm thực dừa,…“Dừa” như có một nét quyến rũ, những hàng dừa đong đưa trong gió như hình ảnh của những người con gái đẹp đang chảy tóc, hình ảnh ẩn dụ độc đáo mà trong ca khúc “Dáng đứng Bến Tre” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết: “Ai đứng như bóng dừa tóc dài bay trong gió”, đó là hình ảnh đẹp, thơ mộng  và trữ tình về Bến Tre thân yêu.
 

Bánh xèo hến Chợ Lách - Ảnh P.V
 

Bên cạnh những dòng sông, chuyến đò, các khu du lịch sinh thái như cồn Phụng, cồn Quy, du khách còn được thưởng thức các dịch vụ chất lượng cao tại các khu du lịch cao cấp Forever Green Resort (Phú Túc - Châu Thành). Ngược về huyện đầu nguồn nước ngọt Chợ Lách, du khách sẽ được tham quan, thưởng thức các loại trái cây miệt vườn như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bòn bon, bưởi,…Tham quan các cơ sở ươm ghép cây giống - hoa kiểng như: Hoàng Duy, Bảy Bình, Năm Công, làng nghề cây giống - hoa kiểng Cái Mơn (Chợ Lách), đặc sản ốc gạo Phú Đa (Vĩnh Bình).
 

Hoa kiểng Chợ Lách - Ảnh P.V

Xuôi về vùng đất biển Ba Tri, Thạnh Phú, du khách sẽ đến với những bãi biển đẹp như: cồn Nhàn, cồn Hố (Ba Tri); cồn Bửng, cồn Lợi (Thạnh Phú), tắm biển, tham quan rừng ngập mặn và thưởng thức các đặc sản xứ biển tươi ngon như: nghêu, sò, ốc, cua, tôm,…với giá cả phải chăng, du khách cũng có thể tổ chức dã ngoại, cắm trại trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Đến với Bến Tre, chắc chắn du khách sẽ có những kỷ niệm khó quên,  bởi vẻ đẹp dịu dàng, e ấp đậm chất sông nước miệt vườn, cùng với những điệu hò, làn điệu dân ca, những câu vọng cổ đậm chất tình quê. Vẻ đẹp của quê hương xứ dừa trữ tình, một vẻ đẹp ngọt ngào, dịu dàng như người con gái đẹp đang ngủ say đang chờ du khách đánh thức. Bến Tre một điểm đến hấp dẫn mang đậm nét đẹp vùng sông nước, với nhiều trải nghiệm thú vị đang chờ du khách khám phá.

Xứ dừa sao gọi Bến Tre?

      Khi đi xa nhớ lòng nghe nỗi niềm

        Hàm Luông, Cửa Đại, Cổ Chiên,

            Ba Lai sóng vỗ cuối miền Cửu Long!”.

 

                                                                                                                         Hoàng Việt

Tên đăng nhập

: Nhà Báo Nguyễn Nam

Email

: nbnguyennam@gmail.com

Điện thoại

: 0985236236

Địa chỉ

: Phường 1, Tp, Bến Tre, tỉnh Bến Tre

Ngày đăng tin

: 17-10-2017 09:34:16 AM

Mẫu tin đã được xem

: 1190 lần