Góc khuất vệ sinh khách sạn: Dùng khăn tắm lau bồn cầu

TTO - Phóng viên Tuổi Trẻ đăng ký làm nhân viên vệ sinh khách sạn một thời gian dài để giải đáp thắc mắc phản ảnh lâu nay của bạn đọc: vệ sinh khách sạn thế nào?

 

Góc khuất vệ sinh khách sạn: Dùng khăn tắm lau bồn cầu - Ảnh 1.

Nhân viên khách sạn 3 sao TT ở Q1, TP.HCM dùng khăn tắm lau bồn cầu
 

Chọn hai khách sạn để khảo sát về vệ sinh, một khách sạn 3 sao thuộc hạng khá sang, một khách sạn bình dân đông khách ở TP.HCM, nhiều bí mật hé lộ từ dùng khăn tắm lau bồn cầu tới chuyện nhìn mặt thay drap trải giường... 

Tuy đây không phải đại diện cho tất cả khách sạn, chưa đủ bằng chứng cho thấy chủ khách sạn yêu cầu, nhưng cũng là một minh chứng cho thấy lỗ hổng trong việc quản lý vệ sinh khách sạn.
 

Bí mật chiếc khăn tắm

Sau khi nộp hồ sơ và vượt qua phần phỏng vấn khá kỹ, tôi chính thức xin được một chân dọn phòng ở khách sạn TT nằm ở trung tâm Q.1, TP.HCM, được công bố xếp hạng 3 sao, có khoảng 70 phòng, giá thuê dao động từ 800.000 đến gần 2 triệu đồng/phòng/đêm. 

Một trang web chuyên dùng để đặt phòng qua mạng đã mô tả khách sạn này: "... mang lại dịch vụ hoàn hảo, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất với những tiện nghi sang trọng"...
 

Ngày đầu đi làm, chị Thương, tổ trưởng tổ dọn phòng (tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi), hướng dẫn khá kỹ: dọn nhà vệ sinh khách sạn 3 sao ngoài thay bọc rác, lau chùi bồn cầu, bồn rửa mặt, bồn tắm..., bồn cầu dọn xong phải dán giấy "niêm phong" ghi cả tiếng Anh. Tất cả đồ trên phải khô, không dính bất cứ thứ gì, đặc biệt là tóc, dọn xong phải xịt nước thơm.

Ngày đầu tôi được đưa hai tấm giẻ lau để lau chùi chừng 25 phòng vệ sinh. Nhưng sáng ngày tiếp theo, thấy tôi cầm cái giẻ lau mãi, nóng ruột, nhân viên dọn phòng tên Huyền bước tới, chỉ "bí quyết". 
 

Bước tới phòng vệ sinh, chị vớ luôn chiếc khăn tắm (dùng lau người) để... lau ly. Vừa làm, chị không quên nhắc: "Nhớ, làm phải để ý có ai vô không. Làm bằng giẻ biết chừng nào xong". Thắc mắc sao lại lấy khăn tắm lau, chị Huyền nói: "Kệ nó, mình không có giặt".
 

Góc khuất vệ sinh khách sạn: Dùng khăn tắm lau bồn cầu - Ảnh 2.

Nhân viên khách sạn 3 sao TT ở Q1, TP.HCM dùng khăn tắm lau bồn cầu
 

Không dừng lại, hai tay cầm khăn tắm khô, chị lau mặt trong, mặt ngoài nắp bồn cầu, cả vùng chứa chất thải của bồn cầu, rồi thuần thục dùng khăn tắm này lau thành bồn tắm. 

"Cô Thương đồng ý, cho chị chỉ cưng vậy" - chị Huyền nói. 
 

Chị Thương không khẳng định có "chỉ đạo" nhưng khi ghé vô hỏi đã không phản ứng khi chị Huyền có báo cáo: "Mới chỉ cách làm toilet".

Sau khi chỉ xong, chị Huyền tự hào với thành quả: "Thấy hông? Sạch bong!". Cầm khăn tắm đã ướt sũng, bám chất bẩn kinh hãi, chị cười: "Bởi vậy mai mốt đi khách sạn đừng dùng...". 
 

Đổ nước tẩy vào bồn rửa mặt, bồn cầu, bồn tắm, chị Huyền nhanh tay lấy cây chà bồn cầu. Cũng cây này không rửa lại, chị chà tiếp bồn rửa mặt rồi đến bồn tắm. Xong giội nước.

Tiếp tục tìm tới chị Hoa cũng trong tổ dọn phòng, ngoài được hướng dẫn cách làm tương tự, tôi còn được nhắn nhủ thêm: các dãy phòng có camera chiếu tới cửa nhà vệ sinh, cẩn thận để tránh bị phát hiện.

Ngoài chiếc khăn tắm "đa năng", nhân viên dọn phòng ở đây cũng lấy áo gối để lau gương, thành giường, gọi là "lau bụi". Các áo gối khi lau được cuộn lại để tránh bị phát hiện. 

Một ngày, cô Nhi quản lý chăn, drap, vỏ gối, mền (đã giặt) nghỉ làm. Tổ dọn phòng xoay xở bằng cách hạn chế thay đồ. Việc lau chùi bằng khăn tắm hạn chế, nhưng bù lại nhiều khăn khách đã dùng được gấp phẳng phiu để khách sau tới dùng tiếp.
 

Chị tổ trưởng tổ dọn phòng xuất hiện, ngồi trên ghế nói: "Đi làm phòng ở chỗ nào, cứ giữ khăn lại hết...". Có phòng khăn tắm ướt, chị Huyền dùng khăn tắm đó lau bồn cầu một lượt, sau đó lấy áo gối khô lau lại. Kết quả, chỉ vài khăn được thay.

Tại khách sạn 3 sao này, dù có camera giám sát, có quản lý tới kiểm tra, có mức xử phạt rõ ràng, nhưng bằng kinh nghiệm và am hiểu khách sạn, nhân viên dọn phòng vẫn lách luật dễ dàng.
Nguồn: Tuoitre.vn

Tên đăng nhập

: tranlethu

Email

: lethu158@gmail.com

Điện thoại

: 0912568258

Địa chỉ

: 56, Nguyễn An Ninh, Phường 8, Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 15-07-2019 02:25:38 PM

Mẫu tin đã được xem

: 1087 lần