Món ăn từ chuột dừa Bến Tre ngon nức tiếng không thể bỏ qua
Chuột dừa có hình dạng giống như chuột đồng, nhưng có bộ răng sắc nhọn hơn. Vì thế thịt chuột dừa cũng thơm ngon và béo bùi và rắn chắc hơn. Vì thế nó trở thành món ăn đặc sản của vùng Bến Tre, có mặt khắp mâm cơm gia đình hay các nhà hàng.

Bến Tre là xứ nổi tiếng với dừa nhưng cũng nổi tiếng với những chú chuột dừa béo múp. Chuột sinh sống nên cây dừa, hút hết chất béo ngậy từ các trái dừa tươi.

Chuộc dừa có hình dạng giống như chuột đồng, nhưng có bộ răng sắc nhọn hơn. Vì thế thịt chuột dừa cũng thơm ngon và béo bùi và rắn chắc hơn.
 

Hiện nay, chuột dừa trở thành món đặc sản của các quán ăn, nhà hàng thành phố. Tại các chợ huyện, chuột đồng được bán với giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg nhưng vào các nhà hàng, quán ăn lớn chúng có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Ngày nay, món chuột dừa đã trở thành đặc sản, cho nên người ta cũng nâng tầm chuột dừa lên ở một mức độ khác, bớt dân dã đi và có phần cầu kỳ trong chế biến để có thể đưa chuột dừa vào danh sách các món hạng sang ở quán ăn, nhà hàng.
 

Chuột dừa chín hơi cơm

Mon an tu chuot dua Ben Tre ngon nuc tieng khong the bo qua - Anh 1
 

Chuột dừa được chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, nấu cà ri… Tuy vậy những người sành ăn lại bình chọn cho món là thịt chuột dừa hấp trong nồi cơm là ngon nhất.

Chuột được làm sạch, khi nấu cơm, lót một miếng lá chuối lên nồi cơm, rồi để chuột lên trên. Khi cơm chín cũng là lúc chuột chín. Thịt chuột dừa trắng phau và có một mùi thơm đặc biệt. Lấy chuột ra xé chấm với muối tiêu ớt và rau răm thì không thể chê được.

Thịt chuột dừa làm sạch, để ráo nước (nên chọn con to, mập để có nhiều thịt). Bắt nồi cơm lên bếp lửa than, đợi khi cơm vừa chắt nước xong, lấy lá chuối sạch lót lên trên mặt cơm, rồi để thịt chuột dừa vào đậy nắp nồi lại.

Cơm chín thì đồng thời thịt chuột cũng chín tới và bốc mùi thơm; đem thịt chuột ra xé phay trộn với rau răm, chấm với muối tiêu, muối ớt vắt chanh, không thua gì thịt gà tơ thả vườn.
 

Chuột dừa quay chảo

Mon an tu chuot dua Ben Tre ngon nuc tieng khong the bo qua - Anh 2

Món nhậu này mà hỏi dân xứ dừa (Bến Tre) thì ai cũng biết. Ở Bến Tre, mấy tháng cuối năm là mùa sinh sôi của chuột dừa nên chuột nhiều vô kể. Nhờ ăn cơm dừa nên thịt chuột rất ngon. Người ta bắt chuột để tránh phá hoại mùa màng và  tận dụng thịt làm món nhâm nhi “hết sẩy”.

Cách chế biến rất đơn giản, chỉ hơi tốn thời gian một chút. Đầu tiên, chuột dừa làm xong rửa sạch với rượu, chanh hoặc dấm chua cho hết tanh, sau đó ướp đầy đủ các loại gia vị như ớt, tỏi, ngũ vị hương, nước mắm, đường, bột ngọt.

15 phút sau gia vị thấm, bắc lên chảo xào sơ, rồi đổ nước dừa vào, cho lửa liu riu và lật qua lật lại đến lúc vàng ươm là được.

Chuột dừa nướng

Mon an tu chuot dua Ben Tre ngon nuc tieng khong the bo qua - Anh 3

Ướp thịt chuột với tỏi, hành, sả, ớt bâm nhuyễn; muối, tiêu, bột ngọt, đường và ngũ vị theo yêu cầu, để vài giờ cho gia vị thấm vào thịt chuột, sau đó đem phơi nắng, rồi đem nướng thì càng ngon.

Khi nướng thịt chuột phải sử dụng lửa than nướng mới ngon. Chúng ta có thể đặt thịt chuột trên vỉ hay cặp gắp để nướng cũng được; nướng đến khi nào thấy thịt chuột khô, vàng, thơm là có thể dùng được.

Chuột dừa nướng chấm với nước tương, muối tiêu hay nước nắm tỏi ớt đều ngon cả. Mùi vị thịt chuột dừa nướng tỏa mùi rất thơm, ngon, hấp dẫn, ăn không ngán. Người dân xứ dừa thường dùng món ăn này với cơm nếp nấu nước cốt dừa hay xôi rất tuyệt.
 

Chuột kho dừa

Mon an tu chuot dua Ben Tre ngon nuc tieng khong the bo qua - Anh 4

Ngoài món chuột nướng, chuột quay lu nức tiếng thì chuột đồng kho dừa cũng là món hấp dẫn thực khách. Những miếng chuột được tẩm ướp, chiên vàng rồi kho cùng nước dừa để vị ngọt thấm đều.

Nước cạn lại tiếp tục châm thêm đến 2, 3 lần rồi mới bắc xuống, rắc thêm đậu phộng rang. Món này ăn kèm xà lách rau thơm, muối tiêu chanh.

Theo Mộc Trà/Reatimes

Tên đăng nhập

: Nhà Báo Nguyễn Nam

Email

: nbnguyennam@gmail.com

Điện thoại

: 0985236236

Địa chỉ

: Phường 1, Tp, Bến Tre, tỉnh Bến Tre

Ngày đăng tin

: 17-10-2017 09:29:13 AM

Mẫu tin đã được xem

: 797 lần