Nghỉ Tết 9 ngày, cách ly hết 7 ngày: Có nên về quê ăn Tết?
 

(PLO)- Hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp, các địa phương liên tục thay đổi biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, nhiều người đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM muốn về quê ăn tết vẫn thấy phân vân.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán nhưng nhiều người đang sống và làm việc, học tập tại TP.HCM vẫn chưa dám tính đến chuyện về quê ăn tết. Đa phần đều lo sợ tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, về nhà phải cách ly 7 ngày thì không thể thăm viếng họ hàng, bạn bè.
 

Cận ngày sẽ gọi về quê nắm tình hình

Mấy ngày qua, anh Trần Quốc Trung quê ở An Giang, đang tạm trú tại quận Bình Tân, thường xuyên gọi về quê để hỏi han. Người thân của anh Trung cho biết người về từ TP.HCM đều phải cách ly 7 ngày. Thông tin này khiến vợ chồng anh Trung lo lắng.
 

Tết năm ngoái, vợ chồng anh ăn tết bên ngoại ở tỉnh Quảng Ngãi. Năm nay, cả hai dự tính về An Giang chơi Tết, sẵn tiện thăm họ hàng. Đợt dịch vừa rồi bùng phát khiến anh Trung gần cả năm chưa gặp mặt cha mẹ. Anh chỉ mong đến tết để đưa con cái về thăm ông bà nội.
 

Anh Trung chia sẻ: “Đến giờ này, tôi cũng chưa biết tính sao, dự định là vậy nhưng về mà bị cách ly 7 ngày thì về làm gì. Tôi đợi cận ngày, xem ở quê tình hình thế nào mới chốt. Gia đình tôi di chuyển bằng xe máy nên cũng không lo sợ không còn vé tàu xe về tết. Nếu tình hình dịch phức tạp thì gia đình tôi ăn tết ở xóm trọ thôi”.

 


Đến giờ chị Chi cũng chưa thể quyết định có nên về quê ăn tết. Ảnh: NGỌC LÀI
 

Dù quê ở Long An giáp ranh TP.HCM nhưng chị Trần Thị Kim Chi (tạm trú huyện Bình Chánh) cũng chưa dám nghĩ đến chuyện về quê ăn tết. Những năm trước, gia đình chị Chi bắt đầu kỳ nghỉ tết bằng việc về quê chồng ở Đồng Tháp, sau đó trở về Long An thăm nhà ngoại.

Năm nay, chị Chi đang mang thai nên việc đi lại cũng khó khăn. Vợ chồng chị dự tính về Long An ăn Tết cho an tâm. Thế nhưng, chị Chi hỏi thăm thì được biết người từ TP.HCM về sẽ bị cách ly 7 ngày. Chỉ được nghỉ có 9 ngày mà mất 7 ngày bị cách ly, cho nên, chị Chi cũng không mặn mà chuyện về quê ăn tết.
 

“Có lẽ, tôi sẽ cân nhắc việc có nên về quê ăn Tết trong thời điểm này hay không. Thực tâm, tôi rất nhớ cha mẹ, ước ao được về quê ăn tết, thăm viếng bà con. Thế nhưng, nghĩ đến việc bị cách ly hoặc mang mầm bệnh về nhà, tôi lại phân vân” – chị Chi nói.
 

Không được đi đâu thì cũng không muốn về

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng quê ở Cần Thơ, đang làm việc tại công ty Pouyuen (quận Bình Tân), rất mong ngóng đến tết để được về quê. Hiện tại, chị còn một người con đang gửi tạm ở nhà người thân dưới quê. Từ lúc dịch bùng phát vào tháng 4-2021, chị chưa được về thăm con lần nào.
 

Chị Phượng ứa nước mắt: “Nhớ con, nhớ người thân, tôi cũng phải ráng chịu đựng, chứ về quê mùa dịch này nhiều cái phải lo nghĩ lắm. Ban đầu, tôi cũng dự tính về quê nhưng bà con ở dưới quê nói về đó sẽ bị cách ly 7 ngày. Ngoài ra, người thân chung nhà cũng không được đi chợ hoặc thăm viếng bà con. Nếu về mà không được đi đâu thì tôi cũng không muốn về. Ngặt nỗi, nhớ con quá!”.

 


Mai đào nở, đôi bài nhạc xuân được phát trên phố... cũng khiến kẻ xa quê thấy nhớ nhà. Ảnh: NGỌC LÀI
 

Dùng dằng mãi, anh Hoàng Minh Khánh (quê Quảng Ngãi), tạm trú quận Tân Phú mới hoàn tất lễ cưới trong thời gian dịch bệnh phức tạp. Do dịch nên đám cưới của anh Khánh không có người thân ở quê vào tham dự.

Anh dự tính tết này đưa vợ về quê ra mắt. Tuy nhiên, cha mẹ ở quê khuyên anh nên cân nhắc vì về quê sẽ bị cách ly 7 ngày.
 

“Tôi chưa dám mua vé tàu. Tôi cứ lo đến khi đó dịch bệnh vẫn phức tạp, về quê vẫn bị cách ly thì thật phiền cho người thân. Giờ không về thì không an tâm, sợ họ hàng trách móc cưới vợ không báo, không ra mắt, còn về thì cũng chẳng đi được đâu” – anh Khánh chỉ biết cười trừ.

Nhiều người đang học tập và làm việc tại TP.HCM cũng bối rối, chưa biết tính sao như anh Khánh, chị Phượng… Thế nhưng, từ sâu thẳm, họ đều mong dịch bệnh ổn định để được sum vầy bên người thân, hưởng một cái tết trọn vẹn.

Nguồn: Ngọc Lài / https://plo.vn/ban-doc/nghi-tet-9-ngay-cach-ly-het-7-ngay-co-nen-ve-que-an-tet-1034489.html

Tên đăng nhập

: DavidTeo

Email

: davidteo@gmail.com

Điện thoại

: 0985626365

Địa chỉ

: 215, Ấp 2, Xã Trung An, Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 06-01-2022 03:33:41 PM

Mẫu tin đã được xem

: 389 lần