Hoá đơn điện nhiều tháng giống hệt nhau
 

Hoá đơn điện của một số hộ ở Tiền Giang, Ninh Bình giống nhau 3-6 tháng liên tiếp đặt nghi vấn chỉ số công tơ được ghi "áng chừng".
 

Tại Cai Lậy (Tiền Giang), một hộ dân phản ánh, hoá đơn điện 6 tháng liên tục đều giống nhau không sai một chỉ số. Từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, số điện tiêu thụ luôn ở mức 162 kWh, số tiền phải trả mỗi tháng là 325.015 đồng.


Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.

Hoá đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau của một khách hàng tại Tiền Giang. Ảnh: NLĐ.
 

Tương tự, ở Ninh Bình, hóa đơn tiền điện trong các tháng 12/2019, tháng 1, tháng 2/2020 của một hộ gia đình cũng cùng là 487.309 đồng một tháng. Sau khi thấy bất thường, khách hàng đã phản ánh tới điện lực TP Ninh Bình để kiểm tra.
 

Trả lời VnExpress, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc hoá đơn giống hệt nhau xảy ra với các trường hợp "tạm tính hoá đơn" và thường với công tơ cơ - nhân viện điện lực phải đến tận nơi ghi chỉ số.
 

Ông giải thích, trong một số trường hợp bất khả kháng không thể ghi chỉ số, quy trình cho phép nhân viên EVN tạm tính số điện. Các trường hợp này gồm khách hàng ở vùng sâu, vùng xa có mức sử dụng điện dưới 15 kWh một tháng hoặc khách hàng đi vắng nhiều ngày liên tục, nhân viên điện không thể tiếp cận ghi chỉ số.
 

Hộ dân ở Cai Lậy (Tiền Giang) có 6 tháng hoá đơn tiền điện liên tiếp giống nhau, theo ông, thuộc trường hợp "bất khả kháng" này. Khách hàng này đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ điện lắp trong nhà nên nhân viên ghi chỉ số không liên hệ được chủ nhà để thu thập dữ liệu. Vì thế, họ đã lấy chỉ số tháng 11/2019 làm căn cứ để tạm tính số điện tiêu thụ, tiền điện các tháng sau.
 

Ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN nói thêm: "Tháng 4, nhân viên điện lực Cai Lậy đã gặp được khách hàng, trao đổi và thực hiện công tác thoái hoàn 938 đồng cho quá trình sử dụng 11/2019 - 4/2020".

Trường hợp hoá đơn tiền điện 3 tháng tại hộ gia đình ở Ninh Bình giống nhau, Phó tổng giám đốc EVN cho biết sẽ kiểm tra lại và có trách nhiệm phản hồi thông tin này.
 

Ông cũng thừa nhận, việc áng chừng, hay tạm tính chỉ số điện sẽ "không chính xác số điện dùng thực tế của hộ gia đình".

Tuy nhiên, chỉ số tạm tính là bình quân 2 tháng dùng điện gần nhất và chỉ được tạm tính 2 lần, còn trường hợp ở Tiền Giang, hoá đơn lại giống nhau tới 6 lần. Do đó, ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN thừa nhận tại một số đơn vị của EVN đã sai sót về quy trình trong ghi chỉ số.

 

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN. Ảnh: H.Thu

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN. Ảnh: H.Thu
 

Để siết lại quy trình ghi chỉ số, từ kỳ hoá đơn tháng 7, EVN sẽ áp dụng "cứng" công cụ giám sát ghi chỉ số, lập hoá đơn... và phân giao trách nhiệm rõ ràng tới các cấp quản lý điện lực địa phương.
 

Theo đó, sau khi nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ, nếu có trường hợp chỉ số biến động đột biến, cấp quản lý đơn vị điện lực phải trực tiếp giám sát, kiểm tra và không sai sót mới chuyển sang tính toán, lập hoá đơn, và thông báo cho khách hàng. Trường hợp phát hiện sai thì phải kiểm tra lại hiện trường để đảm bảo ghi chỉ số tránh sai sót.

Ở bước lập hoá đơn, nếu rà soát vẫn phát hiện trường hợp bất thường thì EVN phải kiểm tra, phúc tra lại lần 2; kết quả kiểm tra hợp lý mới lập hoá đơn, thông báo tiền điện cho khách hàng.
 

Các bước siết chặt quy trình này, Phó tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, nhằm nâng cao trách nhiệm công vụ của nhân viên, các cấp quản lý trong quy trình kinh doanh, bên cạnh việc tiếp tục hiện đại hoá hệ thống điện.

Ông Võ Quang Lâm bổ sung, hiện mỗi công nhân chỉ được phép ghi số điện tại một khu vực trong 6 tháng sẽ phải luân chuyển sang tuyến/khu vực khác. "Điều này nhằm đảm bảo công bằng, tránh việc công nhân làm quen với địa bàn", ông Lâm cho biết.
 

Trong tuần này, đoàn kiểm tra của EVN sẽ tiếp tục làm việc tới Tổng công ty Điện miền Bắc, miền Trung, miền Nam và TP HCM về công tác ghi, đo đếm công tơ, lập hóa đơn tiền điện...

Từ 1-22/6, trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI nhận gần 62.000 yêu cầu, trong đó 3.500 phản ánh, khiếu nại liên quan đến chỉ số điện, hoá đơn tăng 4,6 lần so với tháng 5.
 

Còn tại Điện lực Vĩnh Phúc, trong tháng 5 và 6 phát hiện 15 trường hợp ghi sai chỉ số công tơ, trong đó 7 trường hợp phát hiện do khách hàng khiếu nại, phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng và 8 trường hợp ngành điện phát hiện trong quá trình rà soát lại chỉ số ghi. Sau rà soát, kiểm tra, điện lực Vĩnh Phúc truy thu 3 trường hợp và thoái hoàn 4 trường hợp cho khách hàng.
 

Nguồn: Anh Minh / Vnexpress.net
Link: 
https://vnexpress.net/hoa-don-dien-nhieu-thang-giong-het-nhau-4122567.html

Tên đăng nhập

: David Teo

Email

:

Điện thoại

: 0945235698

Địa chỉ

: 215, Ấp 2, Xã Trung An, Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 30-06-2020 07:27:47 AM

Mẫu tin đã được xem

: 720 lần