TTO - Gia đình của anh Nguyễn Quốc Thái (24 tuổi, ngụ phường 3, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) bức xúc khi anh Thái thực hiện nghĩa vụ quân sự tử vong nhưng chưa có tên trong danh sách quân nhân.

Tử vong khi đi nghĩa vụ nhưng không có tên trong danh sách quân nhân - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Điệp - mẹ ruột nạn nhân Nguyễn Quốc Thái - đau buồn khi nói về trường hợp của con mình - Ảnh: HOÀI THƯƠNG
 

Ngày 3-3, ông Nguyễn Văn Hiệp (50 tuổi, cậu ruột của Nguyễn Quốc Thái) cho Tuổi Trẻ Online biết Thái nhập ngũ từ ngày 20-2. 

Đến ngày 24-2, gia đình được báo Thái mất tích tại đơn vị  thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. 

Ngày 26-2, thi thể anh Thái được phát hiện trên rạch Ông Chưởng, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Theo gia đình, sau khi Thái mất, gia đình gọi lên lữ đoàn hải quân 962 (Quân khu 9) thì được báo Thái không có trong danh sách nhận quân.

“Điều mà gia đình bức xúc nhất là Thái đi nghĩa vụ quân sự mà không có tên trong danh sách" - ông Hiệp cho biết.
 

Trao đổi về vấn đề trên, thượng tá Giản Bá Huỳnh, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự thị xã  Gò Công (tỉnh Tiền Giang), cho biết việc Thái mất tích, sau đó phát hiện chết do ngạt nước là một sự cố đáng tiếc.

Theo đó, công tác tuyển quân năm 2019 được đơn vị thực hiện từ tháng 4-2018, các bước tuyển quân đều đảm bảo đúng quy trình.
 

Theo hồ sơ tuyển quân năm 2019, phường 3, thị xã Gò Công năm nay có 51 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự. 

Đợt khám sức khỏe tháng 11-2018, phường 3 có 8 người đủ điều kiện về sức khỏe, trong đó có Nguyễn Quốc Thái.
 

Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường 3 tổ chức xét chọn và chốt danh sách 7 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã Gò Công chốt danh sách còn 6 thanh niên, trong đó có Nguyễn Quốc Thái. 
 

Năm 2019, Thái trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên địa phương đã đưa Thái vào danh sách dự phòng của lữ đoàn hải quân 962.

Trong đợt giao quân tháng 2-2019, đơn vị đã giao 41/40 quân (một người dự phòng). Trong đó, Thái là người dự phòng của lữ đoàn hải quân 962.
 

Ngày 20-2, Thái được gọi lên đường nhập ngũ (dự phòng) ở tiểu đoàn 3, lữ đoàn hải quân 962 (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). 

Đến ngày 24-2, Thái tự ý rời đơn vị mà không báo lý do. Đơn vị đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. 

Đến sáng 26-2, người dân phát hiện 1 thi thể ở rạch Ông Chưởng, huyện Chợ Mới. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định thi thể là Thái, nguyên nhân tử vong do ngạt nước.
 

Sau khi khám nghiệm tử thi, đơn vị đã hỗ trợ gia đình chi phí an táng cho Thái.

Do chưa là quân nhân nên Ban chỉ huy quân sự thị xã Gò Công đã họp các ban, ngành để bàn cách hỗ trợ gia đình. Theo đó, các ngành đã đề nghị cấp sổ hộ nghèo và xây nhà đại đoàn kết cho mẹ Thái.
 

Lý giải bức xúc của gia đình tại sao là lực lượng dự phòng nhưng Thái lại không có trong danh sách quân nhân, thượng tá Giản Bá Huỳnh cho biết theo quy định, trong vòng 7 ngày kể từ ngày giao quân, sau khi kiểm tra lại sức khỏe, đơn vị giao quân sẽ tiến hành chốt danh sách với đơn vị nhận quân. 
 

Tuy nhiên, chưa đến thời gian chốt danh sách, Thái đã rời khỏi đơn vị nên các thủ tục tiếp theo không được tiến hành, do đó Thái chưa được công nhận quân nhân.

“Chúng tôi rất day dứt về trường hợp này. Chúng tôi sẽ có những chính sách tốt nhất để hỗ trợ gia đình. Dự kiến trong tuần này, UBND thị xã Gò Công sẽ mời gia đình và các ban ngành để thông báo về nguyên nhân cái chết của Thái. Đồng thời vận động mạnh thường quân ủng hộ để giảm bớt gánh nặng, nỗi đau của gia đình” - thượng tá Giản Bá Huỳnh nói.


HOÀI THƯƠNG - THANH TÚ / tuoitre.vn

Tên đăng nhập

: tranlethu

Email

: lethu158@gmail.com

Điện thoại

: 0912568258

Địa chỉ

: 56, Nguyễn An Ninh, Phường 8, Tp. Mỹ Tho, Tiền Giang

Ngày đăng tin

: 03-03-2019 08:30:13 PM

Mẫu tin đã được xem

: 943 lần